Vườn đứng: Giúp nhà đẹp lại lợi sức khỏe (phần 1)

Contents

Giải độc không khí, tiết kiệm năng lượng, có lợi cho sức khỏe… là những tác dụng tuyệt vời mà vườn đứng mang lại cho con người.

Vườn đứng giúp giải độc không khí, tạo cảnh quan đẹp
Vườn đứng giúp giải độc không khí, tạo cảnh quan đẹp

Vườn đứng là gì?

Vườn đứng (Living wall, green wall) là vườn được trồng theo chiều dọc, trái ngược với cách trồng thông thường, có thể trồng được ở bên trong hoặc bên ngoài ngôi nhà. Bất cứ nơi nào đủ ánh sáng trong nhà đều có thể trở thành môi trường thích hợp cho vườn đứng. Vườn thảo mộc đứng đang ngày càng phổ biến và phát triển tốt trong những gian bếp đầy nắng. Và môi trường ngoại thất cũng không phải là ngoại lệ.

Vườn đứng cải thiện chất lượng không khí như thế nào?

Vườn đứng có thể giúp "xóa sổ" tiếng ồn, bụi bẩn
Vườn đứng có thể giúp “xóa sổ” tiếng ồn, bụi bẩn

Các chất ô nhiễm tồn tại xung quanh chúng ta, cả ngoài trời lẫn trong nhà. Khói độc hại xâm nhập vào không khí mà chúng ta hít thở và có thể gây ra tình trạng được gọi là “Sick Building Syndrome”, tạm dịch là hội chứng bệnh trong nhà hay hội chứng nhà cao tầng.

Vườn đứng có thể “xóa sổ” đáng kể các chất độc hại. Thực tế, tất cả cây xanh đều có khả năng hấp thụ chất ô nhiễm, một số loài cây có tác dụng hiệu quả hơn gấp nhiều lần. Thậm chí, ngay cả khi chỉ một cây xanh có thể loại bỏ khí độc khỏi ngôi nhà hoặc tòa nhà của bạn thì việc tăng số lượng cây xanh sẽ càng làm tăng hiệu quả hấp thụ khí độc.

Một khu vườn đứng có thể có tới hàng ngàn cây xanh. Những khu vườn đứng này có thể giúp loại bỏ khí formaldehyde, VOCs (hợp chất phổ biến có trong các loại sơn), Carbon Monoxide và rất nhiều loại khí độc có hại khác.

Vườn đứng bảo vệ ngôi nhà như thế nào?

Vườn đứng ngoài trời tạo ra sự bảo vệ cho ngôi nhà của bạn bằng cách hoạt động như một thiết bị điều khiển khí hậu. Cây xanh ngăn chặn đáng kể sự biến động về nhiệt độ, tiếp đến là ngăn chặn sự bào mòn cho ngôi nhà khỏi tình trạng thời tiết khắc nghiệt.

Vườn đứng giúp bảo vệ ngôi nhà thân yêu của bạn
Vườn đứng giúp bảo vệ ngôi nhà thân yêu của bạn

Những loại cây xanh này hoạt động một cách tự nhiên, giữ cho không khí bên trong ngôi nhà mát mẻ vào mùa hè và ấm áp vào mùa đông. Cách thức xây dựng vườn đứng cho phép ngôi nhà “thở” dễ dàng, che chắn cho những bức tường khỏi mưa, gió, tia UV và mưa axit… Vườn đứng và vườn trên mái còn cung cấp môi trường tự nhiên tuyệt vời cho các loài chim, bướm và ong…

Vườn đứng giúp tiết kiệm năng lượng như thế nào?

Vườn đứng giúp tiết kiệm năng lượng
Vườn đứng giúp tiết kiệm năng lượng

Câu trả lời rất đơn giản. Một khu vườn đứng được thiết kế ngoài trời sẽ bảo vệ ngôi nhà khỏi sức nóng của ánh nắng mặt trời. Giữ cho nhà mát mẻ đồng nghĩa với việc tiết kiệm năng lượng để làm mát. Vườn đứng nội thất cũng có hiệu quả tương tự.

Ngược lại, vào mùa đông, vườn đứng có tác dụng ngăn không cho nhiệt độ phát tán ra bên ngoài, giúp tiết kiệm đáng kể nhiên liệu để sưởi ấm cho ngôi nhà. Những lợi ích của vườn đứng sẽ được chúng tôi tiếp tục đề cập ở phần 2…

One thought on “Vườn đứng: Giúp nhà đẹp lại lợi sức khỏe (phần 1)

  1. Pingback: Vườn đứng: Giúp nhà đẹp lại lợi sức khỏe (phần 2) - Cây cảnh Hà Nội

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.