Lựa chọn chậu trồng cây cảnh phù hợp

Contents

Khi tiến hành trồng cây cảnh ngoài việc lựa chọn cây cảnh, đất trồng thì việc chọn chậu trồng cây cảnh phù hợp là điều rất quan trọng.

Chậu trồng cây đa dạng về chủng loại, hình dáng
Chậu trồng cây cảnh đa dạng về chủng loại, hình dáng

Nguyên tắc chọn chậu trồng cây cảnh

Dựa vào độ cao của thân cây: Cây thấp thì dùng chậu trồng cây cảnh cao, nhất là cây dáng huyền. Cây cao thì dùng chậu thấp . Xu hướng chung đối với cây cảnh nghệ thuật là dùng ang hay bể mong với lượng đất tối thiểu đủ duy trì sự sống của cây. Hạn chế dần các chậu quá sâu vừa nặng nề vừa không đẹp. Để thực hiện việc trồng cây trên ang hay bể mỏng trước tiên cần trồng cây trong chậu sâu để cho bộ rễ tôm phát triển phong phú. Sau mỗi lần thay đất ta lại lạng bỏ bớt đất ở phần đáy vầng để đưa ra chậu nông hơn, làm một vài lần như vậy, khi bộ rễ tôm đã phong phú và dàn trải đều trên một mặt phẳng mỏng thì ta có thể trồng trên chậu mỏng đúng yêu cầu.

Lựa chọn chậu cây cảnh cần phù hợp với hình dáng, kích cỡ của cây
Lựa chọn chậu cây cảnh cần phù hợp với hình dáng, kích cỡ của cây

Dựa vào màu men: Men chậu coi như màu nền để làm nổi bật màu của hoa, quả đối với cây chơi hoa, quả là chính, hoặc mầu lá đối với cây chơi lá là chính. Không dùng chậu có mầu men có mầu của hoa hay quả.

Dựa vào màu sắc của cây và hoa: Đối với hoa trắng vàng:  Dùng chậu trồng cây tím, nâu hay da chu.Đối với hoa đỏ, tím: dùng chậu men trắng, xanh ngọc, đông thanh. Đối với da mầu của lá cũng tương tự như vậy.

Trong thời gian ươm cây: Có thể chọn chậu cây bất kỳ, sao có đủ đất và chất dinh dưỡng để cho cây sống, phát triển đạt yêu cầu. Khi cây đã tương đối ổn định nhất là được tạo hình thì nên chọn chậu phù hợp.

Các kiểu dáng chậu trồng cây cảnh

Chậu cây cảnh để trong nhà nên chọn chậu tráng men trắng
Chậu cây cảnh để trong nhà nên chọn chậu tráng men trắng

Các kiểu chậu: Ngày nay kiểu chậu, ang, bể trồng cây rất phong phú, bao gồm nhiều kiểu Á, Âu, trò, vuông, lục lăng, chữ nhật với đủ các kích cỡ to, nhỏ, nông sâu khác nhau. Chất liệu làm chậu bao gồm: sành,s ứ, gốm,x i măng, đá, nhựa…Chất men chậu rất nhiều mầu được phân chia làm 3 loại chủ yếu như:

Men sáng: Trắng, xanh ngọc, đông thanh

Men lạnh: các loại men xanh

Men nóng: Tím, nâu, da chu, da lê, trứng ếch…

Nơi đặt chậu trồng cây cảnh

Nơi đặt chậu cây cảnh cần đặc biệt chú ý đến điều kiện ánh sáng, thông gió, không khí trong lành và cần chú ý đến sương đêm nếu có.

Cây hoa để ban công nên chọn chậu có nhiều màu sắc
Cây hoa để ban công nên chọn chậu có nhiều màu sắc

Ánh sáng là yêu cầu tất yếu để cây tiến hành quang hợp. Tuỳ loài cây khác nhau mà yêu cầu ánh sáng khác nhau, cây trong chậu cần có tối thiểu 5 giờ chiếu sáng trở lên, tốt nhất là ánh sáng ban mai ôn hoà , tránh ánh sáng gay gắt vào buổi trưa, mỗi tuần cây thay đổi phương hướng che bóng.

Ngoài ánh sáng ra cần có thông gió tốt, quan tâm đến thay đổi nhiệt độ các mùa, giữ cây cần ánh sáng cả ngày và nửa ngày. Nhiệt độ giới hạn sinh lý của cây sẽ làm giảm tác dụng quang hợp, ảnh hưởng khả năng hút thức ăn của rễ, lá cây có thể bị khô héo. nếu ánh sáng không đầy đủ để dẫn đến cây sẽ mọc vóng vượt, sức sống yếu.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.