Hướng dẫn bón phân cho cây cảnh trang trí

Bón phân là một bước quan trọng trong kỹ thuật trồng cây và chăm sóc cây cảnh trang trí. Nếu được bón phân đúng cách, cây sẽ luôn xanh tươi, đẹp và ra rất nhiều hoa, nhiều lá đúng theo ý của người trồng.

cây xanh nội thất
Để cây xanh đẹp phát triển cần lưu ý chế độ bón phân

Bón phân cho việc chăm sóc cây cảnh trang trí

Kỹ thuật trồng cây cảnh trang trí cần chú ý tới nhiều bước khác nhau, trong đó, kỹ thuật bón phân là vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, bón phân cũng là một con dao hai lưỡi. Nếu bạn làm đúng phương pháp và có khoa học, cây cảnh trang trí sẽ được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng, sinh trưởng và phát triển tốt, nhưng nếu làm sai quy trình, cây có thể héo úa, thậm chí là chết.

Bón phân chăm sóc cây cảnh trang trí là một trong những biện pháp quan trọng của việc chăm sóc cây cảnh gia đình. Vấn đề mấu chốt của việc bón phân là phải bón đúng lúc cây có nhu cầu và lượng phân bón được sử dụng phải ở mưcn thích hợp. Bón đúng liều lượng là cần nắm vững lượng phân bón, nếu bón quá ít sẽ gần như không có tác dụng, còn nếubón quá nhiều không những không đạt yêu cầu mà còn làm cho các cành cây, cành hoa bị khô héo do bị “bội thực”.

cây xanh trang trí
Chú ý thành phần phân bón khi bón cho cây

Bón phân lỏng để cải thiện nhanh chóng tình trạng vàng lá ở cây cảnh trang trí

Cần chú ý tới liều lượng ghi trên bao bì của sản phẩm, dùng ít hơn thì không sao, tuy nhiên nếu dùng nhiều hơn, cây không những không sinh trưởng tốt mà còn có thể bị phát triển rễ, phá dáng, ảnh hưởng tới yếu tố thẩm mỹ. Nên bón khoảng ¾ liều lượng được ghi trên bao bì. Trước khi bón phân cho cây cảnh, bạn cần làm ẩm với tơi đất để tạo điều kiện cho cây hấp thụ đầy đủ chất.

Chú ý thành phần phân bón

Phân bón thường chứa 3 thành phần cơ bản là N, P, K tương ứng nới nito, photpho, kali. Nito cần cho cành lá, photpho cần cho rễ, kali cần cho hoa. Tùy vào mục đích mà người dùng nên chọn tỉ lệ các thành phần trong phân bón sao cho phù hợp.

Nên bón phân cho cây vào buổi chiều tối
Nên bón phân cho cây vào buổi chiều tối

Mùa bón phân cho cây cảnh trang trí cũng rất quan trọng

Chú ý bón phân để xúc tiến sinh trưởng. Khi cây vào kì ra hoa nên bón phân lân để có lợi cho cây ra hoa nhiều và đẹp, ngoài ra cần chú ý đến mùa trong năm. Vào mùa xuân, hè cây sinh trưởng nhanh nên bạn có thể bón lượng phân nhiều hơn vào mùa thu khi cây sinh trưởng chậm nên bón ít. Riêng mùa đông, bạn không cần bón phân cho cây cảnh trong nhà mình.

Thời gian bón phân

Thường bón phân cho cây cảnh nội thất vào lúc chiều tối, đặc biệt chú ý mùa nóng nực không nên bón phân vào buổi trưa, vì nhiệt độ cao phân dễ gây vết thương cho rễ. Ngoài ra, trước khi tưới nước phân, tốt nhất nên xới qua đất trong chậu, như thế có lợi ho việc thấm sâu vào rễ.