Phân loại cây xanh công trình (phần 3)

Dựa trên những đặc điểm khác nhau như về giá trị sử dụng, hình dáng thực vật… người ta phân loại cây xanh công trình thành các loại khác nhau.

Cây xanh công trình
Cây xanh công trình

Contents

Phân loại cây xanh công trình, các loại cây xanh đường phố theo hình dạng tán cây

Cây sinh trưởng, phát triển tự nhiên thường có hình dạng tán cây nhất định như tán hình tròn, hình nấm, hình tháp, rủ, phân tầng. Có loài lại phát triển theo kiểu tự do.

Ngoài ra hình dạng tán cây còn thay đổi do điều kiện ánh sáng, cây tán đều hay lệch do ánh sáng phân phối đều hay không.

Kết hợp tinh tế các kiểu tán khác nhau sẽ tạo nên những cảnh quan hấp dẫn.

Cây xanh công trình
Cây xanh công trình

Phân loại cây công trình theo lá cây

Phân ra cây lá kim (thường tán thưa), Lá rộng (thường cho nhiều bóng rợp), lá xanh quanh năm hay rụng lá. Phân theo màu sắc lá xanh sẫm, xanh nhạt, biến đổi màu sắc lá theo thời gian sang màu khác nhau như cây bàng.

Phân loại cây xanh công trình theo sắc hoa

Nhiều cây bóng mát và trang trí có lá và hoa với nhiều màu đỏ, vàng, trắng, tím hay hỗn hợp nhiều màu. Đây cũng là đặc điểm rất được chú ý trong phối cảnh.

Phân loại cây công trình theo vị trí và chức năng của mảng xanh

(Theo quy chuẩn Việt Nam) gồm 3 nhóm chính

Nhóm 1: cây xanh công trình sử dụng nơi công cộng: gồm công viên, vườn hoa, vườn dạo.

Nhóm 2: cây xanh công trình sử dụng hạn chế gồm: cây xanh trong các khu chức năng đô thị như khu ở, công nghiệp, kho tàng, hành chính, trường học, y tế, văn hóa, thương mại dịch vụ…

Nhóm 3: cây xanh cho công trình chuyên môn gồm cây xanh cách ly, rừng phòng hộ, khu cây xanh nghiên cứu thực vật học, vườn ươm…

Cây xanh công trình
Cây xanh công trình

Cây xanh công cộng

Là cây xanh được trồng nhằm mục đích cho các nhu cầu chung của xã hội, những khu vực này thuộc phạm vi quản lý của các cơ quan quản lý cây xanh và công viên bao gồm cây xanh đường phố, cây xanh công viên, lâm viên.

Cây xanh sử dụng hạn chế: cây xanh phục vụ hạn chế cho các khu công nghiệp, kho tàng, trường học, công trình y tế, khu thể dục, thể thao, văn hóa, thông tin, tôn giáo…, cây ở các hộ dân cư, chủng loại phong phú (cây bóng mát, cây cảnh, cây ăn trái), tuy nhiên số cây xanh này không tham gia trong thống kê quỹ cây xanh công cộng, nhưng chúng đóng góp vào bảo vệ môi trường tại chỗ.

Cây xanh chuyên môn

+ Là cây xanh tổ chức theo nhu cầu riêng như sử dụng cho mục đích nghiên cứu khoa học (TP.HCM chưa có, hiện đang sử dụng tại Thảo Cầm Viên), vườn thực vật, vườn ươm, khu cây xanh cách ly (nghĩa trang, khu để xử lý nước thải, các dải phân cách khu công nghiệp và dân cư).

+ Rừng đô thị: gồm rừng nghỉ ngơi, rừng phòng hộ, khu du lịch sinh thái.

Cây xanh công trình
Cây xanh công trình
Cây xanh khác

Bao gồm các loại cây xanh do người dân trồng ở các biệt thự, sân nhà, trước nhà, chùa, cơ quan, trường học… Cây trồng ven kênh rạch, trồng phân tán, cây ăn trái…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.