Cây cảnh Hà Nội: Tư vấn thiết kế cảnh quan đô thị

Contents

Thiết kế cảnh quan đô thị hay kiến trúc cảnh quan là một lĩnh vực đa ngành đòi hỏi người thiết kế cảnh quan phải hiểu biết về kiến trúc, mỹ thuật, khoa học cây trồng, tâm lý học môi trường, địa lý, sinh thái, tâm sinh lý con người và các trường phái cảnh quan cũng như lịch sử sự hình thành và quá trình phát triển của nó.

Đô thị xanh
Đô thị xanh

Các hoạt động của một kiến trúc sư thiết kế cảnh quan bắt đầu bằng việc quan sát, thu thập tư liệu cho một nhu cầu về thiết kế cảnh quan, từ đó với sự hiểu biết của mình sẽ hình thành nên ý tưởng chủ đạo – đây là bước đầu tiên quan trọng nhất thể hiện sự kết hợp tinh tế giữa chuyên môn của mình với nhu cầu của chủ đầu tư cũng như của người sử dụng để tạo nên một không gian sống bền vững, hài hòa với thiên nhiên với một chi phí hợp lý nhất.

Thiết kế đô thị xanh là vô cùng cần thiết
Thiết kế đô thị xanh là vô cùng cần thiết

Thế kỷ XXI là xu hướng của thiết kế cảnh quan bền vững, vậy thì “ Thiết kế cảnh quan bền vững là gì ?” . Đó là: Tạo nên không gian sống ngoài trời đẹp nhưng không làm mất đi sự tự nhiên của môi trường xung quanh. Các nguyên tắc chính của thiết kế cảnh quan bền vững là:

+ Không hoặc ít sử dụng các sản phẩm hóa chất như phân hóa học, thuốc trừ sâu

+ Giảm thiểu sự phụ thuộc vào các nguồn nguyên liệu hạn chế trong tự nhiên như vật liệu ốp lát, nguyên liệu hóa thạch

+ Giảm thiểu chất thải và tái sử dụng tài nguyên để tạo ra năng lượng tự nhiên bất cứ khi nào có thể.

thiết kế đô thị xanh giảm lượng khí thải
thiết kế đô thị xanh giảm lượng khí thải

+ Tạo ra môi trường sống hoang dã cho động vật để nó có thể làm tổ và sinh sản

+ Thảm thực vật là rất quan trọng cho thiết kế cảnh quan bền vững , thân thiện với môi trường. Tuyển chọn các loài cây bóng mát thường xanh, ít sâu bệnh, nếu có hoa đẹp và thơm thì càng tốt. Nên thiết kế các loài hoa dại , rau kết hợp với một số cây ăn trái thay thế cho cây cảnh truyền thống nhằm tạo ra sự hoang dã, gần gửi với tự nhiên mà đòi hỏi chi phí chăm sóc bảo trì ít đi. Hiểu biết nhu cầu nước của từng loài cây, khóm hoa để thiết kế và lắp đặt hệ thống tưới phù hợp nhu cầu của chúng.

Đô thị tràn ngập hoa
Đô thị tràn ngập hoa

Có một số kỹ thuật làm vườn mang tính chất bền vững, có lợi ích cho môi trường và tiết kiệm năng lượng, chẳng hạn như:

+ Mái nhà xanh: Giảm thiểu tối đa bức xạ nhiệt của mặt trời , là một trong những tính năng phổ biến trong thiết kế cảnh quan bền vững.

+ Bioswales: là hệ thống thoát nước mưa từ mái nhà được lọc ở dưới đất thông qua một khu đất trũng giữ và lọc nước bằng phương pháp sinh học “Bioswale”. Cỏ trang trí và các loài hoa dại là nơi trú ẩn lý tưởng cho động vật hoang dã.

+ Vườn mưa: Là một lựa chọn bền vững cho hệ thống thoát nước, một khu đồng cỏ như là bộ tiêu lọc đầu tiên, theo sau bởi một lớp màng bao phủ cho phép chất dinh dưỡng tiếp cận được với thực vật và cây cối. Một khu vực khác là nơi để thu thập, lưu trữ và lọc nước mưa chảy tràn sau đó sử dụng hệ thống tưới tự động để tưới trở lại cho cây cối trong khu vực trồng.

Cây xanh thành phố
Cây xanh thành phố

+ Xeriscaping: là một phong cách thiết kế cảnh quan bền vững mà cụ thể là sử dụng thực vật bản địa vào các khu vực trồng tự nhiên để giảm thiểu tối đa nguồn tài nguyên khác.

Thiết kế cảnh quan bền vững có thể được sử dụng trong bất kỳ phong cách sân vườn nào bằng cách chọn vật liệu thân thiện với môi trường mang tính cách bản địa làm giảm nhu cầu đối với tài nguyên không thể tái tạo. Cây cảnh Hà Nội có thể giúp bạn chọn thực vật bản địa pha trộn với phong cách của bạn để tạo nên một sản phẩm cảnh quan đẹp, hòa quyện với thiên nhiên, bền vững, mang bản sắc riêng của bạn và phù hợp với xu hướng chung của thời đại.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.