Cây xanh trong nhà: những sai lầm nên tránh

Từ xưa đến nay con người vẫn quan niệm rằng, việc bố trí cây xanh trong nhà không chỉ tạo thêm sinh khí, làm cho căn nhà trở nên hài hòa với thiên nhiên hơn mà còn mang rất nhiều ý nghĩa về mặt phong thủy. Tuy nhiên, có một số sai lầm sẽ mắc phải khi lựa chọn và bố trí cây xanh trong nhà có thể làm mất đi ý nghĩa và tác dụng của nó, thậm chí còn đem đến tác dụng ngược lại.

Dưới đây là những sai lầm mà bạn có thể mắc phải khi bố trí cây xanh trong nhà của mình.

1. Trồng cây to lớn, có tán rộng trước cửa nhà

Trồng cây trước cửa nhà có tác dụng ngăn cản gió lạnh, tạo bóng râm mát chống lại nắng gắt, lọc bụi và giữ lại hơi nước tránh cho không khí căn nhà trở nên ô nhiễm, ẩm ướt. Nếu dựa theo quan niệm này thì trồng cây càng lớn, tán lá càng rộng thì càng có hiệu quả nhưng thực tế lại không phải như vậy.

cay xanh trong nha

Những cây có kích thước quá lớn, tán lá rậm rạp trồng trước cửa nhà có thể che khuất mất tầm nhìn, ngăn lại ánh sáng và gió, khiến cho không khí trong nhà trở nên âm u, làm ảnh hưởng đến cả tinh thần và sức khỏe. Đặc biệt, theo thuyết ngũ hành “mộc sinh hỏa”, cây lớn và tán rộng trồng trước nhà có thể làm cho lửa lan truyền nhanh hơn khi có hỏa hoạn xảy ra. Ngoài ra, những cây lớn có rễ dài lan rộng khi phát triển mạnh có thể gây hỏng, làm nứt tường nhà.

Cho nên, khi chọn cây cảnh trồng trước nhà, người ta thường lựa chọn những cây có thân mảnh, dáng cao, tán thưa như cây cau cảnh, thiên tuế, trường sinh, kim quýt, bách tán… 

     

2. Trồng càng nhiều cây càng tốt

Theo sinh vật học, cây xanh có khả năng quang hợp nhờ chất diệp lục và ánh sáng mặt trời. Trong quá trình quang hợp đó, cây sẽ hút khí cacbonic và nhả ra khí oxy, giúp cải thiện chất lượng môi trường không khí. Tuy nhiên, cây cối cũng cần hô hấp. Cây hút khí oxy và nhả ra khí cacbonic. Vào buổi tối, quá trình quang hợp bị ngưng lại, quá trình hô hấp vẫn diễn ra làm cho lượng khí cacbonic trong nhà tăng còn lượng khí oxy bị giảm.

cay xanh trong nha

Vì vậy, các chuyên gia vẫn khuyên rằng không nên trồng quá nhiều cây xanh trong nhà, đặc biệt là hạn chế bố trí cây cảnh ở trong phòng ngủ vì nó có thể ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của bạn vào ban đêm.

3. Đặt cây cảnh ở các vị trí trống trong nhà

 Nếu bạn nghĩ rằng cứ đặt cây xanh vào những vị trí rộng và còn trống trong nhà để giảm thiểu sự trống trải và tận dụng hết ngôi nhà thì đó là sai lầm nghiêm trọng. Thông thường, việc bố trí cây xanh trong nhà cần phải dựa vào bố cục mặt bằng, cấu trúc tổng thể của căn nhà cũng như yếu tố phong thủy. Dưới đây là một vài vị trí bạn nên hạn chế đặt cây cảnh trong nhà:

  Phòng ngủ: đặt cây cảnh trong phòng ngủ có thể làm ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của bạn. Nếu nhất thiết phải đặt thì chỉ nên đặt những loại cây xanh có đặc tính đặc biệt, có khả năng nhả khí oxy vào ban đêm như cây lô hội, lưỡi cọp vằn, …

cay xanh trong nha

–  Lối đi, hành lang: Lối đi và hàng lang thường có không gian trống nhưng đặt cây xanh có thể ảnh hưởng đến việc đi lại, sinh hoạt của gia đình. Tránh đặt các loại cây có lá nhọn hoặc gai nhọn có khả năng làm bạn bị thương. Nếu đặt, chỉ nên chọn những cây có dáng thẳng, tán nhỏ, kích thước gọn gàng.

4.  Những sai lầm về phong thủy cây

 Rất nhiều người phạm phải những sai lầm về yếu tố phong thủy khi bài trí cây cảnh trong nhà ở. Việc bố trí cây xanh hợp phong thủy phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như hướng căn nhà, vị trí, cấu trúc, tuổi tác gia chủ, loại cây,…Dưới đây là những lời khuyên cơ bản nhất giúp bạn lưu ý để tránh khi trồng cây xanh trong nhà mình:

  • Không nên trồng đơn độc 1 cây trước nhà, khi trồng nên trồng theo cặp cân đối hoặc nếu theo số lẻ

cay xanh trong nha

  • Không nên đặt cây cảnh ở vị trí chính giữa, hạn chế đặt cây ở vị trí hướng Tây hoặc Tây Nam vì yếu tố “mộc” hiển diện ở những vị trí này rất yếu.
  • Không nên chọn các loại cây có lá dài nhọn trồng trong nhà vì ý nghĩa phong thủy không được tốt, dễ làm cho gia chủ vướng vào những chuyện tranh chấp, cãi cọ, cuộc sống không yên bình.
  • Không nên chọn các loại cây có tính âm như cây thuộc họ quyết, họ cát đằng vì nếu chúng sống tốt thì có nghĩa là trong nhà bạn có nhiều âm khí, không được sạch sẽ.
  • Không nên trồng những loại cây có thể gây hại cho sức khỏe hoặc mang lại điềm xui cho gia đình như: cây dâu, cây xương rồng, trúc đào, thơm ổi, ngoắt nghẻo, đỗ quyên, thiên điểu…

Lời khuyên: Hãy tham khảo ý kiến của các chuyên gia về cây cảnh, phong thủy để hạn chế những sai lầm và lựa chọn những loại cây cảnh phù hợp với căn nhà của mình.

Bài viết cùng chủ đề:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.