Hướng dẫn cắt tỉa cây cảnh nghệ thuật

Contents

Cắt tỉa cây cảnh nghệ thuật là công việc mà người chơi cây cảnh cần phải làm thường xuyên. Tuy nhiên, muốn làm đúng kỹ thuật đòi hỏi người làm vườn cần phải kiên trì, không ngừng tìm tòi, học hỏi, phải am hiểu về thực vật học, làm nhiều, mạnh dạn làm sẽ thành công.

Cắt tỉa cây cảnh nghệ thuật cần làm thường xuyên
Cắt tỉa cây cảnh nghệ thuật cần làm thường xuyên

Cắt tỉa cây cảnh nghệ thuật:  Cắt rễ

Khi cây sung sức là cây có cành lá xum xuê, rễ phụ mọc ra tự nhiên, cành nhiều. Việc để cái nào, cắt cái nào là phải chọn lọc cho đều ở các cành, các phía của thân. Nếu để nuôi nhiều rễ mọc ra từ cành thì thân sẽ bị teo đi làm cho cành phát triển to nhanh, khiến tương quan giữa cành và thân mất cân đối. Vì vậy chỉ nên để một ít rễ ở gốc cành rồi bó ốp vào thân để thân chóng to, cũng có thể ghép rễ vào gốc để bệ gốc chóng bự. Ở các cành lớn chỉ để loáng thoáng vài rễ phụ phát ra từ cành làm cho cây sinh động.

Cắt tỉa rễ cẩn thận
Cắt tỉa rễ cẩn thận

Cắt tỉa cây cảnh nghệ thuật: Cắt cành

Với cành, ta áp dụng phương pháp cắt chuyển để sau vài lần cắt, cành trở nên khúc khuỷu, uyển chuyển chứ không thẳng đuỗn. Muốn cắt cành, phải quan sát kỹ tổng thể các cành của cây để khi cắt xong cành vẫn phân bố đều, hợp lý, cây không bị khuyết trống. Cũng có thể dùng dây kim loại để uốn và cố định cành song phải tháo gỡ kịp thời khi cành đã lớn, nếu không dây kim loại sẽ làm cho cành có vết hằn sau vài tháng do cây lớn, dây kim loại lặn vào phần vỏ làm mất vè đẹp của cành, nhánh. Có những cây để khoảng cách giữa phần ngọn và các nhánh quá xa, làm mất vẻ cân đối của cây, ta cắt bỏ phần ngọn, chờ các mầm phát ra ở phần còn lại, mầm nào hợp lý dùng làm ngọn, như vậy, nhìn vào tổng thể của cây cân đối, hài hòa, không chỉ cây cảnh mà cả các loại cây hoa nghệ thuật…

Cắt tỉa cành cẩn thận
Cắt tỉa cành cẩn thận

Hiện nay, trào lưu làm cây tự nhiên theo kiểu “cây đa làng” đang thịnh hành nên việc cắt cành dễ hơn làm theo lối cổ có những niêm luật khắt khe. Tuy vậy, việc cắt tỉa cành, rễ, cành vẫn phải làm thường xuyên và lâu dài, không thể nóng vội được.

Cần chăm sóc cây cảnh nghệ thuật cẩn thận
Cần chăm sóc cây cảnh nghệ thuật cẩn thận

Trên đây Cây cảnh Hà Nội đã chia sẻ cho bạn đọc về cách cắt tỉa cây cảnh nghệ thuật, mong là sẽ giúp bạn chăm sóc được những cây cảnh như ý mình muốn. Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn thiết kế sân vườn đẹp và hiệu quả nhất!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.