Quy tắc thiết kế tiểu cảnh sân vườn

Contents

Tiểu cảnh sân vườn là điều mà các gia đình luôn mong muốn thiết kế cho gia đình mình. Tuy nhiên để thiết kế được cần phải tuân theo các quy tắc thiết kế tiểu cảnh sân vườn.

tiểu cảnh sân vườn đẹp mang tới cảm giác thư thái
tiểu cảnh sân vườn đẹp mang tới cảm giác thư thái

Xác định chủ đề và thủ pháp trong vườn cảnh

Vườn cảnh là một quần thể cấu tạo gồm 5 yếu tố căn bản: Đất, cây cảnh, nước, đá và không gian. Nhà tạo cảnh kết hợp các yếu tố đó một cách hài hòa, có tính quy luật, tạo thành một tác phẩm nghệ thuật mang nhân tố phong cảnh.

Một bản thiết kế cảnh quan sân vườn đẹp thì có “cảnh đẹp như tranh ,hàm ý lắng đọng” những tác phẩm thành công như vậy sẽ làm người xem mãi không chán và rung động tâm hồn.

Bố trí cân bằng đối xứng

Bố trí cân bằng đối xứng là trạng thái bố trí đồng cân, đồng lượng, đối xứng qua một trục giả định ở giữa vật thể. Cách bố trí cân bằng đối xứng này là hướng vào sự thống nhất, sự mạch lạc và trật tự trong đường nét. Trong vườn tiểu cảnh có thể trục giả định nằm ở chính giữa mặt tiền của ngôi nhà sử dụng hình thức bố trí này trong trường hợp đòi hỏi tính nghi thức cao hoặc nhằm nhấn mạnh trọng tâm. Cách bố trí này rất ổn định và tĩnh tại nên được trang trí ở hầu hết dinh thự, các khách sạn sang trọng mang lại cảm giác thư thái nghỉ nghơi. Nhược điểm của nó là đơn điệu và thiếu biến hóa.

Lưu ý cách bố trí tiểu cảnh sao cho hợp lý
Lưu ý cách bố trí tiểu cảnh sao cho hợp lý

Bố trí cân bằng không đối xứng

Lối bố trí này khó xác định được trục đối xứng vì cảnh vật, cây cỏ hai bên không giống hệt nhau. Bố trí cây, hoa trong tiểu cảnh sân vườn này ở nơi không phải là khu chính của vườn như nơi thư giản tinh thần, khu trồng cây cảnh mà không phải ở cổng ra vào hay mặt tiền nhà khách. Việc bố trí không đối xứng tạo ra nhiều khoảng trống thích hợp trong tiểu cảnh này gắn bó chặt chẽ với bố cục chung cả khu vườn.

Tiết điệu

Tiết điệu thể hiện trạng thái nhịp nhàng và uyển chuyển giữa các thành phần của khu vườn đẹp. Các khu vực của vườn cảnh đều mang tính cách biệt nhau về nội dung cũng như hình thức, song việc bố trí xen kẽ giữa chúng sao cho đem lại cảm giác hợp lý, nhịp nhàng khi chuyển từ khu vục này sang khu vục khác. Tiết điệu thường được chọn lựa theo sở thích và cá tính của chủ nhân, nhưng cần đảm bảo tính liên tục, tiếp nối và thống nhất. Tiết điệu chi phối và ảnh hưởng rất nhiều đến cảm giác của người thưởng ngoạn. Việc thiết kế tổng quan cả khu vườn rất coi trọng đến tính tiết điệu.

Sự lặp lại

Tính căn bản sẽ được nhấn mạnh nếu nhiều khu vực bố trí lặp lại về màu sắc hay hình thể. Tuy vậy thông thường ít khi lặp lại những gì quá thông thường hoặc không lặp lại cái gì nhiều quá vì sẽ gây lộn xộn hoặc nhàm chán.

Bố trí mang tính nhấn mạnh trọng điểm

Thiết kế cảnh quan sân vườn cần có điểm nhấn
Thiết kế cảnh quan sân vườn cần có điểm nhấn

Trong thiết kế cảnh quan sân vườn thì vườn cảnh gồm nhiều khu vực, có chính, có phụ, có trung bình và có nơi cần đặc biệt nhấn mạnh. Tuỳ cá tính, sở  thích của từng gia chủ mà  ta thiết kế làm nổi bật khu vực nào. Nhiều chủ nhân thích thú và đam mê cây cảnh, bon sai thì bố trí khu chơi hoa cảnh  ngay  ở mặt tiền  của phòng khách sao cho ngồi tại phòng này có thể quan sát được đầy đủ và chi tiết các thế, dáng cây độc đáo của chủ nhân. Song nhiều gia chủ có tính kín đáo hơn thì lại sắp xếp khu vực hoa cảnh này ở nơi thư giản  ở góc vườn để lúc rảnh rỗi họ nghỉ ngơi và thưởng ngoạn.

Bố cục hài hòa

Bố cục hài hòa là một nguyên tắc hàng đầu khi tạo cảnh. Sự hài hòa bắt nguồn từ thiên nhiên và chỉ có được khi đạt được sự hợp lý, logic trong việc phối hợp các yếu tố đất, nước, cây hoa, đá và không gian. Đó là nguyên tắc cơ bản làm xuất hiện yếu tố phong cảnh.

Thiết kế tiểu cảnh sân vườn cần đảm bảo tính hài hòa
Thiết kế tiểu cảnh sân vườn cần đảm bảo tính hài hòa

Ánh sáng và phối hợp màu sắc

Nói đến màu sắc là phải kể đến ánh sáng. Không có ánh sáng thì sẽ không có màu sắc và ánh sáng thì luôn luôn có màu sắc. Màu sắc của một vật mà chúng ta nhìn thấy là kết quả của hai yếu tố : loại ánh sáng chiếu vào và phương cách mà vật làm cho tiêu tan hay phản chiếu ánh sáng. Vi dụ: các  vật màu trắng thì phản chiếu các sắc có trong ánh sáng còn vật màu đen thì lại làm triệt tiêu các săc này. Do đó tính chất màu sắc thực sự của vật thể chỉ bộc lộ rõ rệt dưới ánh sáng trắng.

Nhà kiến trúc thiết kế tiểu cảnh sân vườn, phong cảnh khi xây dựng sơ đồ cho một khu vườn phải lưu ý đến ánh sáng tự nhiên của mặt trời. Ngược lại, nếu muốn quan sát khu vườn về ban đêm thì lại đặc biệt cần chú trọng đến nguồn sáng nhân tao.

One thought on “Quy tắc thiết kế tiểu cảnh sân vườn

  1. Pingback: Tìm hiểu nghệ thuật thiết kế sân vườn Nhật Bản - Cây cảnh Hà Nội

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.