Phong cách thiết kế cảnh quan sân vườn Nhật Bản

Contents

Trong một không gian sống hiện đại, nhu cầu có một khu vườn ngày càng lớn. Có rất nhiều phong cách khác nhau trong trang trí sân vườn, tùy thuộc vào thể đất, vào nhà và đặc biệt là sở thích của gia chủ. Thiết kế cảnh quan sân vườn mang phong cách Nhật Bản mang nét đẹp Á Đông cổ điển.

Vườn Nhật đơn giản mà sâu sắc vì đặc trưng của vườn Nhật mang đậm tính Thiền.

thiết kế tiểu cảnh
Vườn Nhật Bản mang đậm tính Thiền

Trong một vườn Nhật, đất là vật liệu làm nền cho những chất liệu căn bản như đá, nước và cây cối. Những chất liệu thiên nhiên này với những hình dạng khác nhau kết hợp lại làm nên khu vườn tuyệt đẹp.

Đá có ý nghĩa quan trọng trong thiết kế cảnh quan sân vườn kiểu Nhật. Nó như là bộ khung, là xương sống, là nền tảng của khu vườn. Nhiều chất liệu sử dụng trong vườn đươc thực hiện từ đá như đá giậm bước, móng cầu, tường, thạch đăng lung, thủy bồn.

Cũng giống như hàng rào, đá có chức năng phân chia những khu vực trong vườn thành những không gian thân mật, riêng tư. Tuy vậy, cần phải cẩn thận khi lựa chọn mỗi viên đá cho khu vườn của mình.

Nước – đóng vai trò quan trọng trong thiết kế cảnh quan sân vườn Nhật Bản

tiểu cảnh đẹp
Nước được coi là linh hồn của vườn Nhật

Đi kèm với đá, nước là một chất liệu thống trị trong khu vườn Nhật. Nước có ý nghĩa thuần khiết, dù ở dạng này hay dạng khác có thực hay giả định thì nước vẫn là linh hồn của vườn Nhật. Một hồ nước nhỏ đơn sơ cũng có thể thể hiện được sinh động nét lung linh, huyền ảo.

Cây,cỏ mang thiên nhiên huyền ảo tới trong thiết kết cảnh quan sân vườn Nhật

Việc lựa chọn và trồng những cây thích hợp cả về chủng loại và kích cỡ là rất cần thiết. Đối với vườn Nhật thì thiết kế cây trồng có nghĩa bao gồm cả việc định dạng kích thước và hình dáng của từng cây trong khu vườn. Khu vườn nhỏ thì càng yêu cầu chặt chẽ hơn.

Cây và hoa mang sắc hương tới vườn Nhật Bản
Cây và hoa mang sắc hương tới vườn Nhật Bản

Cỏ Nhật được trồng làm nền cho khu vườn, tuy nhiên cần chú ý có chỉ thích hợp với diện tích rộng và không chịu bóng. Khu vực dưới các tán cây, bàn ghế không nên trồng cỏ Nhật vì dễ bị chết. Nên trồng thay bằng các loại cỏ tren, rau má, chua me đất,..

Những ngôi nhà với đường nét kiến trúc đơn giản, hài hòa phù hợp được thiết kế cảnh quan sân vườn mang đậm phong cách vườn Nhật. Bản thân gia chủ cũng là người trọng sự giản dị, thanh cao và triết lý thì mới có thể yêu nét đẹp đơn sơ của vườn Nhật.

One thought on “Phong cách thiết kế cảnh quan sân vườn Nhật Bản

  1. Pingback: Đôi nét về tiểu cảnh sân vườn - Cây cảnh Hà Nội

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.