Lợi ích của việc trồng cây xanh đô thị

Cây xanh đô thị có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc bảo vệ môi trường và hệ sinh thái nơi thành thị.

Xu hướng đô thị xanh trong xã hội hiện đại
Xu hướng đô thị xanh trong xã hội hiện đại

Contents

Ý nghĩa của việc phát triển cây xanh đô thị

Từ thời xưa, cuộc sống của loài người vốn đã luôn gắn bó, không thể tách rời khỏi thiên nhiên. Thế nên, bất kể ai khi đứng trước các yếu tố tạo nên thiên nhiên (nước, cỏ cây hoa lá, núi non…) đều cảm thấy một cảm giác rất nhẹ nhàng khoan khoái, giống như vừa tìm được chốn yên bình sau khoảng thời gian ồn ào vội vã của cuộc sống.

Phát triển cây xanh đô thị bảo vệ hệ sinh thái

Không igoongs như các hệ sinh thái tự nhiên khác, hệ sinh thái cây xanh đô thị ngoài hai thành phần cơ bản là hữu sinh và vô sinh thì còn có thành phần thứ ba đó là thành phần công nghệ, bao gồm các nhà máy, các xí nghiệp và các cơ sở sản xuất…

Dưới sự phát triển và tác động của con người, những yếu tố thuộc về tự nhiên ngày ngày đang dần bị mất đi. Khí hậu bị thay đổi theo hướng tiêu cực hoá, thời tiết bất thường cộng với nhiều nguồn ô nhiễm, tất cả gây ra cho con người những bất lợi về sức khỏe đặc biệt là về yếu tố tinh thần.

Cây xanh đô thị có ý nghĩa quan trọng đối với hệ sinh thái
Cây xanh đô thị có ý nghĩa quan trọng đối với hệ sinh thái

Để bảo vệ môi trường và cải thiện không gian sống quanh ta, ngoài các biện pháp giảm thiểu nguồn ô nhiễm thì việc sử dụng cây xanh cảnh quan có vai trò vô cùng quan trọng.

Chức năng của hệ thống cây xanh đô thị

Trước hết, hệ thống cây xanh công trình có tác dụng cải thiện khí hậu vì chúng có khả năng ngăn chặn và lọc bức xạ mặt trời, ngăn chặn quá trình bốc hơi nước, giữ độ ẩm đất và độ ẩm không khí thông qua việc hạn chế bốc hơi nước, kiểm soát gió và lưu thông gió.

Cây xanh còn có tác dụng lớn trong việc bảo vệ môi trường, như hút khí CO2 và cung cấp O2, ngăn giữ các chất khí bụi độc hại.

Cây xanh đô thị có vai trò lớn trong kiến trúc và trang trí cảnh quan.

Ngoài chức năng trang trí để làm tăng thêm vẻ đẹp thẩm mỹ cây xanh đô thị còn có tác dụng kiểm soát giao thông rất hiệu quả. Sử dụng các bụi thấp, bờ dậu, đường viền cây xanh trong vườn hoa công viên vừa có tác dụng trang trí vừa có tác dụng “phân làn” khá hiệu quả. Hàng cây bên đường vào ban đêm khi có sự sự phản chiếu của các gốc cây được sơn vôi trắng, đó là những tín hiệu chỉ dẫn an toàn cho người tham gia giao thông.

Cây xanh đô thị có ý nghĩa quan trọng trong việc bố trí và thiết kế cảnh quan
Cây xanh đô thị có ý nghĩa quan trọng trong việc bố trí và thiết kế cảnh quan
Quy hoạch trồng cây xanh đô thị

Quy hoạch cây xanh đô thị phải có sự phân bố đều khắp trên toàn bộ diện tích đất của thành phố

Cần bố trí cây xanh sao cho phù hợp quy hoạch đô thị
Cần bố trí cây xanh sao cho phù hợp quy hoạch đô thị

Mỗi đô thị nên bố trí các vành đai cây xanh để bảo vệ, cải thiện môi trường đô thị phần nào được tốt hơn, giúp phòng tránh nạn cát bay, hạn chế sức ảnh hưởng của giông bão, cùng với đó là kết hợp để tạo nên các khu rừng cảnh quan, du lịch sinh thái cho nhân dân tới nghỉ ngơi, thăm quan.

Trong đô thị, việc nghiên cứu sắp xếp cây xanh công trình nên có nhiều dải cây để làm nhiệm vụ phân tách địa phận giữa các khu vực nhà máy, nhà ở,…

Bố trí cây xanh đô thị là cả một nghệ thuật
Bố trí cây xanh đô thị là cả một nghệ thuật

Vấn đề thiết kế cây xanh trong đô thị vẫn cần được lưu taa và tiến hành sớm trên quy mô rộng. Cần có nghiên cứu để cho ra phương án bố trí hợp lí một cách khoa học khoa học, tránh sự chắp vá cẩu thả cũng như tránh gây trở ngại cho các công trình khác đang sẵn có.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.