Tổng quan về phong thủy cây cảnh

Phong Thuỷ (phạm trù bao hàm của phong thủy cây cảnh) là một bộ môn chuyên nguyên cứu sâu sắc về mối quan hệ giữa Gió và Nước cũng như những ảnh hưởng của nó đối với đời sống của con người như thế nào.

Ngày nay, Phong Thuỷ đã được coi là một bộ môn khoa học tách biệt, được toàn thế giới công nhận. Rất nhiều quốc gia tiên tiến trên thế giới (thậm chí cả Mỹ hay các nước cường quốc khác) cũng đã thành lập riêng cho mình những cơ quan nghiên cứu về vấn đề phong thuỷ. Phong thuỷ hoàn toàn mang tính khách quan, tính quy luật, tính nhất quán và khả năng tiên tri. Đấy là những yếu tố thoả mãn tiêu chí khoa học cho một phương pháp khoa học.

phong thuy cay xanh
Phong thủy là một bộ môn khoa học

Contents

Căn cứ vào những tiêu chí này thì Phong thuỷ là một phương pháp khoa học, hoàn toàn không mang tính tín ngưỡng hoặc mê tín dị đoan.

Phong thuỷ hiện đại là hệ quả của một quá trình tích lũy kiến thức qua việc nghiên cứu các qui luật tương tác giữa các yêu tố thiên nhiên, môi trường và đây cũng chính là phương pháp mà con người có thể thay đổi hay chỉnh sửa những hiệu ứng tương tác của môi trường lên cuộc sống của mỗi chúng ta.

Xét về phương diện thực tiễn, Phong Thủy cho chúng ta các lời khuyên chính xác về phương thức kiến tạo ra một môi trường sống thoải mái và tích cực cho từng người. Những yếu tố bất thường trong đời sống hiện đại đang có xu hướng ngày một gia tăng sức huỷ hoại. Chính bởi nguyên do đó mà càng lúc càng có thêm nhiều người tìm đến với bộ môn khoa học này, mong rằng có thể lấy lại thế cân bằng cho đời sống cá nhân và của cả những người thân.

Các kiến thức Phong Thủy chủ yếu mang đến cho chúng ta cơ hội được sống khoẻ mạnh, hạnh phúc và sung túc vì ý nghĩa căn bản của Phong Thủy là giữ gìn và duy trì một cuộc sống hài hoà với môi trường xung quanh ta.  Hiểu biết về Phong Thủy là yếu tố tiên quyết giúp chúng ta tự biết cách biến hóa để đặt bản thân vào được những vị trí có lợi nhất trong từng điều kiện sống cụ thể xung quanh.

Việc chọn nơi làm văn phòng cũng như các thiết kế nội thất sẽ ảnh hưởng đến mỗi chúng ta theo chiều hướng tích cực hoặc tiêu cực.

Tìm hiểu thuật phong thủy không những giúp con người ta biết được vị trí nào thuận lợi nhất đối với mình mà còn chỉ cho ta cách bài trí, chọn lựa từ màu sắc đến kiểu dáng để hỗ trợ cho chúng ta trong cuộc sống.

NGŨ HÀNH TRONG PHONG THỦY

phong thuy cay xanh
Ngũ hành tương sinh tương khắc

Kim – Mộc – Thuỷ – Hoả – Thổ có thể kết hợp với những yếu tố khác nhau trong môi trường sống để tạo ra tất cả các loại trật tự trong tự nhiên.

Ngũ Hành này có khả năng tương tác lẫn nhau theo hai hình thái: tương sinhtương khắc. Cụ thể, với hình thái tương sinh thì: Mộc sinh Hoả, Hoả sinh Thổ, Thổ sinh Kim, Kim sinh Thuỷ, Thuỷ sinh Mộc. Còn về tương khắc: Mộc khắc Thổ, Thổ khắc Thuỷ, Thuỷ khắc Hoả, Hoả khắc Kim, Kim khắc Mộc.

Lý luận ngũ hành tương sinh:

  • Trong nguyên lý khoa học ngũ hành tương sinh tương khắc, người ta nói kim có thể sinh thuỷ vì kim loại sau khi nóng chảy biến thành thể lỏng (thủy).
  • Còn thuỷ có thể sinh mộc vì rằng cây cối phải dựa vào nguồn nước dồi dào để duy trì sự sống của nó. Mộc có thể sinh ra hoả. Thời gian từ trước đây, người ta dùng bếp củi để nấu nướng, nhặt lấy cành cây để đốt và bảo tồn ngọn lửa.
  • Hoả có thể sinh thổ vì lý rằng sau khi dùng lửa để thiêu đốt vạn vật thì chúng sẽ thành ra tro bụi, rơi xuống đất làm cho đất dày lên.
  • Thổ có thể sinh kim, đơn giản vì kim loại được lấy từ trong đất để tôi luyện mà nên.

Lý luận ngũ hành tương khắc:

  • Kim có thể khắc mộc, lưỡi rìu có thể chặt được cây
  • Mộc có thể khắc thổ, rễ cây không ngừng vươn rộng trong lòng đất, hút chất dinh dưỡng có trong đất.
  • Thổ lại có thể khắc được thuỷ, bởi vì mọi người đều biết lính có tướng chỉ huy, còn nước dùng đất để đắp đập ngăn chặn.
  • Thuỷ khắc hoả, vì nước dập tắt được lửa.
  • Hoả có thể khắc kim vì lửa có thể làm nóng chảy trạng thái rắn chắc của kim loại.

Hiểu được hai chu trình này thì ta có thể với việc bài trí nhà cửa và nơi làm việc sao cho tạo ra những điều kiện phong thuỷ tốt nhất.

PHONG THUỶ CÂY XANH TRONG ĐỜI SỐNG HIỆN NAY

Phong thuỷ cây cảnh nhà cũng như nơi làm việc là một môn khoa học thiên về môi trường địa lý. Đơn giản đó là việc dùng yếu tố ngũ hành của các loại cây cối, nước, thổ nhưỡng, hay núi non…để phục vụ nhu cầu về thẩm mĩ cũng như về phong thuỷ cho căn nhà.

chậu cây để bàn
Chậu cây để bàn cũng là một lựa chọn phổ biến

Phong thuỷ cây xanh chiếm một phần nhỏ trong toàn bộ bộ môn phong thuỷ học, nhưng lại có vai trò hết sức quan trọng và thiết thực trong đời sống. Chúng ta hoàn toàn có thể sử dụng những loài thực vật đơn giản để đạt được mục đích cải thiện điều kiện phong thuỷ, hơn nữa lại có tác dụng làm đẹp, hài hoà môi trường sống. Phong thuỷ cây cảnh nhà hay nơi làm việc có sự kết hợp hài hoà ngũ hành: Kim, Mộc, Thuỷ, Hoả, Thổ như:

  • KIM: Lấy các loài cây đại diện như: cây phát tài, cây kim tiền, thuỷ tiên… Chúng được dùng phối hợp với các chậu xứ hoặc phụ kiện khác.
  • MỘC: những thực vật màu xanh đều thuộc hành Mộc, khi trang trí nhà cửa hay nơi làm việc bạn nên chọn trồng các loài cây có hành ý ”phát”, nên trồng vào chậu đá màu xanh là tốt nhất.
  • THUỶ: lấy các loài cây trồng trên nước làm đại diện như: trúc nhật, vạn niên thanh… nên trồng vào chậu có màu xanh lam hoặc thuỷ tinh trong suốt.
  • HOẢ: Lấy các loài cây có thể ra hoa kết quả làm đại diện, màu hoa hoặc có lá màu hồng, đỏ như: cây vạn lộc, lan hồ điệp… nên trồng trong các chậu có màu hồng, đỏ.
  • THỔ: Lấy các loại cây chịu được tối trong phòng như: lục bảo thạch, xương rồng… nên trồng trong các chậu cảnh màu đen hoặc có đá ở trong.

Chọn lựa cây xanh trong nhà không những đem lại vẻ tươi mát mà còn đem lại sinh khí cho gia chủ. Việc đưa cây xanh vào nội thất là rất quan trọng trong việc cải thiện môi trường ở của con người. Nên chọn những loài cây xanh tốt, có nhiều mầm lộc phù hợp với môi trường sống ít ánh sáng trực tiếp và chịu bóng râm.

VỊ TRÍ CHO CÂY CẢNH TRONG NHÀ

cây xanh nội thất
Sử dụng hệ thống cây xanh nội thất sao cho hợp lý
  • Với khu vực nhiều người đi qua lại như các cầu thang hay tại hành lang, bạn có thể chọn cách bố trí các cây có kích thước nhỏ, thân cành gọn mọc hướng lên, không xòa sang hai bên gây vướng víu như: cây trúc nhật, trúc quân tử, hay một số cây bụi nhỏ khác không cản trở việc đi lại như cây hồng môn…
  • Với những không gian riêng tư như phòng ngủ hay hòng làm việc, những nơi thiên về đặc tính tĩnh tại, bạn nên bố trí các loại cây mang bản chất dung dị, không sặc sỡ và cũng nên chú ý bổ sung tính dương cho khu vực đó bằng việc chọn các cây như: các loại cây xương rồng, những chậu cây lá sáng màu…
  • Trong khu vực phòng ăn và bếp bạn nên bố trí các loại cây gọn, tán nhỏ và có chức năng khử mùi như: dương xỉ… Trong khu vực đặt bàn ăn nên có những chậu hoa màu sắc tươi sáng, kích thích sự tiêu hoá như: tía tô cảnh, đỗ quyên…

NHỮNG CÂY XANH ĐỂ TRONG NHÀ MÀ BẠN NÊN CHỌN

phong thủy cây xanh
Bất cứ nơi nào trong nhà cũng có thể bố trí các cây cảnh nội thất phù hợp

Dưới đây là danh sách các loại cây có tác dụng lọc không khí tốt nhất. Hãy tìm mua và mang chúng đặt trong nhà hoặc thậm chí đem chúng tới văn phòng và để cho những cây đó có thể phát huy tốt nhất khả năng làm sạch không khí và bổ sung oxy cho không gian của bạn.

Làm sạch không khí là một trong những việc đầu tiên cần phải làm để có phong thuỷ tốt cho không gian sống/làm việc của bạn.

cây xanh phong thủy
Tại nơi làm việc cũng nên sử dụng cây xanh phong thủy

CÂY TRE:

  • Chức năng: loại bỏ được các chất benzene, formaldehyde
  • Ích lợi và tác dụng của cây:
    • Tăng cường cảm giác yên bình, ấm áp
    • Có sức chịu đựng tốt nhất trước sự tấn công của côn trùng trong nhà

CÂY CỌ:

  • Chức năng: loại bỏ phần lớn các chất gây ô nhiễm
  • Ích lợi và tác dụng của cây:
    • Là một trong những cây trồng tốt nhất trong vai trò chất lượng không khí trong nhà.
    • Rất phổ biến và dễ dàng trong việc chăm sóc.

CÂY CAU:

  • Chức năng: Loại bỏ được các độc tố không khí một cách hiệu quả.
  • Ích lợi và tác dụng của cây:
    • Có dáng cây đẹp, phổ biến và rất dễ chăm sóc, phù hợp với mọi kiểu không gian sống

MỤC ĐÍCH SỬ DỤNG CÂY CẢNH NỘI THẤT THEO PHONG THỦY

  • Che đi các góc cạnh nhô ra trong ngôi nhà
  • Tạo dòng chuyển động cho năng lượng ở góc lõm
  • Trung hoà năng lượng Hoả và Thuỷ trong nhà bếp
  • Làm chậm khí lưu thoát mất trong hành lang
  • Giảm bớt năng lượng Thuỷ trong khu vực nhà tắm
  • Đem lại sức sống bên trong cho nhà ở cũng như tại nơi làm việc.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.