Thiết kế sân vườn sân thượng nhà bạn

Tạo một không gian sân vườn sân thượng là điều lý tưởng nhất đối với một ngôi nhà với diện tích khiêm tốn.

Ngày nay, nếu biết tận dụng sân thượng, bạn vẫn có thể tạo ra một cảnh quan xanh với bờ rào, giậu cây, vạt cỏ… tất cả đều mang đậm chất thiên nhiên.

Sân vườn trên sân thượng là một giải pháp giúp giảm nhiệt hiệu quả
Sân vườn trên sân thượng là một giải pháp giúp giảm nhiệt hiệu quả

Lợi ích của việc thiết sân vườn trên sân thượng

Theo các kiến trúc sư xây dựng, sân thượng là tầng cao nhất của công trình, nên việc tạo một không gian sân vườn nơi này là điều lý tưởng nhất đối với những ngôi nhà diện tích nhỏ. Gia chủ có thể làm hồ nước nhỏ tạo cảnh quan, không chỉ làm đẹp cho sân thượng mà còn là một phương pháp giải nhiệt khá hiệu quả cho toàn bộ ngôi nhà.

Hô biến sân thượng thành sân vườn sân thượng xanh ngắt

Bạn cũng có thể chống nóng khá hiệu quả cho mái nhà với  sân vườn sân thượng theo kiểu vườn “treo”. Hãy làm giàn cho dây leo lên trên.

Hãy hô biến sân thượng thành sân vườn sân thượng xanh ngắt
Hãy hô biến sân thượng thành sân vườn sân thượng xanh ngắt

Một số gia chủ lại thích dùng những loại cây rất quen thuộc như trúc, tre, cau, đu đủ… để tạo một mảng cây dày. Cách trồng này mang đến cảm giác nhìn vườn cây xôm tụ hơn trong một diện tích hạn chế.

Bạn cũng có thể linh động sắp xếp để biến sân thượng thành một góc thật sự trong công viên với vài chiếc ghế đá, trụ đèn, một góc vườn quê với hàng rào và những dây leo xanh, bộ bàn ghế ngồi hóng mát cho các thành viên trong gia đình.

Trên sân thượng của nhà mình, bạn đừng ngại phải kết hợp các mảng xanh với những tác phẩm nghệ thuật. Bạn có thể sử dụng những bức tượng, hòn đá hoặc các tác phẩm nghệ thuật sắp đặt, bộ sưu tập nào đó mà bạn thích…

Sử dụng nghệ thuật sắp đặt giúp vườn sân thượng đẹp hơn
Sử dụng nghệ thuật sắp đặt giúp vườn sân thượng đẹp hơn

Không cần quá nhiều diện tích, với một góc sân cộng thêm chút sáng tạo của mình, bạn vẫn có thể làm một khoảng xanh với vạt cỏ và trồng thêm vài loại cây như tre, trúc hoặc cọ.

Thông thường, nhiều gia đình chỉ dùng sân thượng vào mục đích phơi quần áo hoặc đặt những thứ vật dụng mà bạn không dùng đến. Đó là sự lãng phí không gian. Bạn hoàn toàn có thể tận dụng khu vực này để bố trí thành nơi tiếp khách và bạn bè trong không gian thân mật.

Lưu ý thiết kế sân vườn trên sân thượng

Do tính chất vườn trên cao không thể như vườn dưới đất, nên cần chọn loại cây phù hợp, tránh trồng cây quá quá rậm rạp hoặc pha trộn nhiều loại sẽ làm “loạn tầm nhìn”.

Cần bố trí vườn sân thượng hợp lý tránh rối mắt
Cần bố trí vườn sân thượng hợp lý tránh rối mắt

Cần bố trí đủ khoảng không để tập thể dục hoặc làm lối đi lại hoặc chỗ ngồi nghỉ. Đôi khi chỉ cần mộ rẻo nhỏ trồng cây nền và điểm xuyết thêm vài mảng hoa, còn lại bố trí chỗ ngồi, bạn vẫn có thể tạo nên góc thiên nhiên hữu dụng cho gia đình.

Góc sân thượng cũng có thể bố trí những vật liệu mộc mạc, đổ đất trồng hoa cùng với cây lá làm nền, thêm vào vài chậu cây đơn giản… bạn đã có ngay một chốn thư giãn nhiệt đới ấm áp mà không cần quá tốn kém.

One thought on “Thiết kế sân vườn sân thượng nhà bạn

  1. Pingback: Thiết kế cảnh quan cùng các yếu tố quan trọng - Cây cảnh Hà Nội

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.